Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Thiết kế, Điều gì làm nên một thiết kế tốt

Ví dụ, trong phòng thí nghiệm có một con chuột, một hình vuông và hình chữ nhật, bạn dạy nó rằng hình chữ nhật sẽ mang đến thức ăn, và hình vuông sẽ không, chắc chắn nó sẽ đi  đến hình chữ nhật. Một số nhà khoa học đã đưa ra lập luận này vì các sinh vật không đối xứng thường bị bệnh và não bộ vẫn đang tiến hóa để trở nên đối xứng. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, họ không phân biệt được giữa đẹp và xấu, giữa thời trang và độc đáo, và họ không phải lúc nào cũng nhận ra tài năng hay kỹ năng chuyên ngành. Ví dụ, nếu bạn hỏi một người phi công tại sao họ lại bật vài cái nút bấm, họ sẽ trả lời, "Tôi cảm thấy cần phải bấm nút đó" hơn là "tôi cần phải điều chỉnh cánh để giảm sức gió".

Thiết kế catalogue tại Vnetcom Design sự khác biệt từ quy trình làm việc .

Là một trong những đơn vị thiết kế sáng tạo hàng đầu, Vnetcom Design luôn xây dựng và sáng tạo ra những quy trình làm việc chuyên nghiệp, mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng doanh nghiệp cũng như góp phần tạo nên một sản phẩm catalogue chất lượn...

Nếu bạn thêm vào 1 yếu tố thứ 3, một hình chữ nhật dài và mỏng, con chuột sẽ định hướng đi đến hình chữ nhật này hơn, vì nó rõ ràng hơn. Những con quái vật hay kẻ giết người trong phim càng ẩn mình trong bóng tối hoặc chỉ lộ một phần nhỏ thì bộ phim càng đáng sợ. Một số thiết kế , hình ảnh hấp dẫn ngay vào lúc chúng ta vừa thấy nó (vì được sử dụng các phép ẩn dụ). Nó được sử dụng trong việc tạo ra một trải nghiệm quen thuộc bằng cách khai thác các đối tượng thực tế mà mọi người đã biết.

Đơn giản hoá nhằm để loại bỏ các thông tin thị giác rẻ tiền hay làm lộn xộn bản thiết kế và tập trung vào các yếu tố cần thiết. Trước khi chúng ta hiểu tại sao nó như vậy thì bộ não của chúng ta đã giải mã nó. Khi xem một bộ phim kinh dị, đạo diễn thiết lập những cảnh quay theo nguyên tắc này. Các cơ chế thần kinh của chúng ta là kết quả của sự tiến hoá, một đặc điểm sinh tồn trong não là để bảo vệ chúng ta khỏi các kẻ thù và sự ngụy trang của chúng.

Ngược lại cũng có thể tạo ra các yếu tố lặp đi lặp lại như những đường màu đen và trắng, để tạo ra một một nhịp điệu thị giác cho mắt dõi theo. Nguyên tắc này cũng được áp dụng để xem hình vẽ tả thực và bức tranh biếm họa của một người. Trong bài viết này, tôi đã cố gắng trình bày chúng một cách dễ hiểu nhất. Tạo mảng tương phản khác nhau rất quan trọng với một thiết kế đẹp.

Tương phản là cách mà võng mạc và não bộ phản hồi sự thay đổi trong màu sắc hoặc góc cạnh. Có một tập hợp các nguyên tắc thiết kế được gọi là Lý thuyết Gestalt nói rằng phân tích các nhóm thành từng loại cụ thể. Nhược điểm của một nhà thiết kế khi tiếp tục sáng tạo trong vô thức họ làm việc một cách ngẫu hứng. Giải quyết vấn đề nhận thức là buộc tâm trí phải thử và tìm ra, hoặc tưởng tượng ra những đối tượng đó như thế nào.

Ít nhất là 80% nhà có cây Joshua trong sân trước. Bạn càng nhấn mạnh sự khác biệt thì càng làm cho thiết kế rõ ràng hơn. Càng trở nên có ý thức về cách thiết kế hoạt động thì bạn càng có thể giao tiếp và quyết định thiết kế tốt hơn. "Họ là những người không thành kiến và thiên vị, họ thích hay không thích thường dựa vào bề ngoài của sự vật.

Nhưng chúng ta có thể phân loại chúng thành những nhóm lớn hơn và khái quát như "clean", hoặc "grunge," và nhà thiết kế chắc chắn mong đợi những từ đó trong tác phẩm của mình. Nhiều nghệ sĩ, giống như Monet, đã sử dụng những nguyên tắc như vùng phân biệt vào công việc của họ. Ví dụ, trong biểu tượng giống như FedEx, mũi tên được tạo ra trong tâm trí bằng cách nhóm các không gian giữa "E" và "X". Nếu không có sự cân bằng, não bộ sẽ thấy cách bố trí đó không đúng.

". Trong thực tế, thiết kế và nghệ thuật kích thích não bộ nhiều hơn một hình ảnh thực tế. Hiểu biết những nguyên tắc này sẽ giúp bạn thiết kế và trình bày hiệu quả hơn. Kỹ thuật này được sử dụng rất nhiều trong thiết kế để kích thích não bộ tìm thấy sự kết nối trong các yếu tố.
Hình 1: Điều gì làm nên một thiết kế tốt

Hình 1: Điều gì làm nên một thiết kế tốt


Nếu trong toàn bộ phim bạn đã thấy những kẻ giết người hay sinh vật dưới ánh sáng ban ngày, sẽ không có gì đáng sợ về nó nữa. Não bộ phân tích chúng lại thành 1, và đưa ra kết quả là có một con sư tử đang chờ đợi phía sau tán lá. "Các thiết kế có thể không đối xứng hoàn toàn, nhưng nó phải cân bằng. Mọi người thấy khối lập phương bên phải giống một hình lục giác phẳng hơn, vì đó là một quan điểm đặc biệt.
Hình 2: Điều gì làm nên một thiết kế tốt

Hình 2: Điều gì làm nên một thiết kế tốt


Trong câu chuyện Joshua Tree (Sidebar), chúng tôi khám phá rằng một khi bạn nhận ra và hiểu được điều gì đó, bạn sẽ lên một cấp độ mới về nhận thức. Thông tin chính đến não bộ thường là sự thay đổi màu sắc hoặc góc cạnh. Do đó, tương phản trở thành một chi tiết thú vị, khiến cho mắt và não bộ tập trung vào. Đặt ngẫu nhiên các đối tượng trên màn hình lại không tạo kích thích.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét