Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Những công đoạn và thiết bị ở khâu hoàn tất sản phẩm in ấn.

Sản phẩm sau khi in chỉ là dạng bán thành phẩm - tờ in, tờ in sau đó còn phải qua một số công đoạn hoàn thiện khác để ra được sản phẩm hoành chỉnh, đó là công đoạn sau in - postpress - hay thường gọi là thành phẩm.  Nhằm đưa sản phẩm về in đúng kích thước thành phẩm hoặc tách rời nhiều sản phẩm in trên một tờ in. Một chú ý khi sản phẩm in có cán màng là màu sắc sau khi cán sẽ đậm & tối hơn, do đó khi thiết kế & canh màu cần chú ý để ko bị đền hàng oan uổng. Hầu hết các sản phẩm in đều phải trải qua công đoạn này, thiết bị sử dụng là máy cắt 1 mặt.

Tính toán - Tính toán lượng mực trong quá trình in ấn

Thí dụ Bài in màu đen trên giấy Fort theo bảng tra cứu sẽ có độ phủ mực là 4,400,000 tức là 1 kg mực đen khi in trên giấy Fort sẽ cho độ phủ mực tông nguyên trên 4,400,000 cm2

Sản phẩm in được bế thủng một ô cửa sổ, sau đó áp vào đó một lớp màng nhựa trong suốt, mục đích để người dùng có thể quan sát được sản phẩm in chứa bên trong. Một lớp màng nhựa (PE, PP) được cán (ép) lên bề mặt tờ in (1 hoặc 2 mặt) nhằm bảo vệ bề mặt khỏi trầy xước & tăng thêm tính thẩm mỹ cho sản phẩm in. Các sản phẩm có hình dạng phức tạp thì không thể cắt rời bằng máy cắt mà phải dùng phương pháp cấn bế, ngoài ra nó còn giúp tạo ra các vạch gấp trên sản phẩm (vd hộp giấy, bao thư, folder. ).
Hình 1: Những công đoạn và thiết bị ở khâu hoàn tất sản phẩm in ấn.

Hình 1: Những công đoạn và thiết bị ở khâu hoàn tất sản phẩm in ấn.

Hình 2: Những công đoạn và thiết bị ở khâu hoàn tất sản phẩm in ấn.

Hình 2: Những công đoạn và thiết bị ở khâu hoàn tất sản phẩm in ấn.


Gấp là một công đoạn khi in sách báo, tờ gấp, catalogue . Đối với sản phẩm in là sách thường sử dụng máy cắt 3 mặt. Cán màng thường được sử dụng đối với các sản phẩm in như brochure , namecard, bìa sách, nhãn hàng, hộp giấy, leaftlet. Sản phẩm khi thiết kế cần tính đến khoảng chừa xén thích hợp, thông thường là 3-5mm.

--> cán gân để tạo được hiệu ứng đặc biệt cho sản phẩm in. Dùng cho các sản phẩm in như biên lai, hóa đơn, tem. Các sản phẩm đòi hỏi cấn bế.  .

Có 2 dạng cán màng là cán mờ & cán bóng, tùy theo yêu cầu khách hàng. - Phủ UV dùng vecni UV, thực hiện trên máy tráng phủ UV, máy in offset có đơn vị tráng phủ UV hoặc có thể kéo lụa. 10. Thường thấy sử dụng khi in bìa tập học trò, bìa sách hoặc thiệp mừng.

- Phủ lắc sử dụng mực lắc trong, thực hiện trên máy offset thông thường. Phủ UV có 2 kiểu UV toàn phần (tráng phủ toàn bộ bề mặt tờ in) & UV từng phần (chỉ tráng phủ lên những chi tiết cần thiết). Việc dán cửa sổ có thể được thực hiện thủ công hoặc dán bằng máy tự động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét