Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Giấy, Đặc tính của Giấy in Kỹ thuật Số (phần 2)

Đặc tính của giấy in kỹ thuật Số (phần 2) Cập nhật 03/04/2012. Đây là thông số thể hiện tổng lượng ánh sáng Red, Green, Blue bằng nhau phản xạ từ giấy, tức là giấy có màu trắng trung tính. Đây là thông số thể hiện tổng lượng ánh sáng Red, Green, Blue bằng nhau phản xạ từ giấy, tức là giấy có màu trắng trung tính. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại giấy đều có sắc thái vàng nhẹ do tác động của hàm lượng lignin tự nhiên có trong giấy.

Nếu bài in hầu hết là màu nóng trong dãy quang phổ như màu vàng và đỏ, ví dụ như tông màu da người thì chọn giấy màu trắng trung tính là tốt nhất. Độ trắng của giấy cao sẽ giúp màu sắc in ra tươi sáng hơn, tăng độ tương phản hình ảnh và sắc nét hơn. Màu của giấy trắng là một vấn đề rất thú vị, một vài tờ giấy trông có vẻ đẹp, trắng trung tính cho đến khi bạn đặt nó bên cạnh một vài tờ giấy trắng khác và so sánh thì dường như chúng có màu vàng hay hồng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, như khi hoạ sĩ vẽ các bức tranh trên nền xỉn màu thì khi in phục chế lại bài mẫu này, chúng ta không nên dùng giấy bóng để duy trì được tính trung thực của hình ảnh.

Độ trắng của giấy cũng tuỳ thuộc vào vùng địa lý, chẳng hạn như ở châu Âu thì độ trắng của giấy hơi ngã sang màu blue, ở Mỹ thì độ trắng của giấy hơi đỏ và các nước châu Á thì ngã sang màu xanh lá cây (green). Độ sáng được đo trong khoảng từ 0% đến 100% của lượng ánh sáng phản xạ từ bề mặt của giấy. Tuỳ theo tính chất bài mẫu là gì mà ta sẽ chọn loại giấy có độ bóng thích hợp, các ấn phẩm có ít chữ như hình ảnh bưu thiếp, bìa sách, thiệp mời… chúng ta có thể dùng loại giấy bóng để in, vì giấy có độ bóng cao sẽ làm cho chữ khó đọc hơn. Độ trắng và độ sáng của giấy là các đặc điểm kỹ thuật của giấy.

Cân bằng màu trắng của giấy, thường được gọi là “trắng thực sự”, phản xạ tất cả các màu trong dãy quang phổ khả kiến là như nhau. Đối với xuất bản sách, phải chú ý đến vấn đề màu sắc của giấy in vì nó ảnh hưởng đến thị giác của người đọc. Để in bài mẫu trắng đen, người ta dùng giấy có độ trắng từ 84-90%, còn với bài in màu, người ta dùng giấy có độ trắng từ 94-98%. Ví dụ như giấy có độ sáng là 98% thì nó phản xạ ánh sáng tốt hơn loại giấy có độ sáng là 84% hay là 95%.
Hình 1: Đặc tính của Giấy in Kỹ thuật Số (phần 2)

Hình 1: Đặc tính của Giấy in Kỹ thuật Số (phần 2)


Tuy nhiên, độ trắng quang học của giấy hay các chất phụ gia làm trắng sẽ bị biến đổi theo thời gian, đó chính là nhược điểm của giấy trắng. Về mặt kỹ thuật, màu của giấy là một yếu tố rất quan trọng trong việc xác định độ trắng của giấy. Nhằm giảm thiểu sự sai lệch màu khi in thì giấy có bề mặt trắng càng trung tính càng tốt. Và có chút xíu vấn đề là khi ảnh chân dung thì in trên giấy trắng tự nhiên sẽ đẹp và hiệu quả hơn so với giấy trắng sáng.

Cả 2 tổ chức quốc tế là Technical Association of the Pulp and Paper Industry (TAPPI) và tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) đều có những tiêu chuẩn về đo độ sáng của giấy, TAPPI với tiêu chuẩn là T452 và tiêu chuẩn ISO là ISO 2469. Nếu phần lớn nội dung là màu lạnh và chữ, chẳng hạn như màu xanh và màu đen, giấy màu trắng xanh cho hiệu quả in tốt hơn. Độ trắng thực sự của giấy là khả năng phản xạ tất cả các màu trong dãy quang phổ khả kiến. Đây là thông số có tác động trực tiếp đến độ sắc nét và độ tương phản trên tờ in, giúp cho hình ảnh dễ nhìn và chữ dễ đọc hơn.

Màu của giấy, là một màu đặc biệt trong in ấn, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người xem hay hình ảnh in. Hầu hết loại giấy nghệ thuật được gọi là “trắng sáng”, hiện nay các nhà sản xuất gia tăng độ trắng cho giấy bằng cách cho chất huỳnh quang như OBAs. Bên cạnh đó, hầu hết các loại sách được xuất bản đều chọn giấy có màu trắng kem hay trắng xanh. Giấy trắng tự nhiên sẽ hơi vàng so với giấy trắng sáng khi ta so sánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét